วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 9 เรื่องที่ 3 ประเภทของความรู้

9.3  ประเภทของความรู้
                ความรู้ยังสามารถจำแนกออกเป็น  ประเภทด้วยกันคือ
                1. ความรู้โดยนัย  (Tacit Knowledge)
                เป็นความรู้แบบฝังลึกที่ซ่อนเร้นอยู่เฉพาะตัวบุคคล มีความซับซ้อน ไม่สามารถนำมาจัดระบบให้มีความชัดเจนแน่นอนได้ เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาซึ่งประกอบด้วย ความเชื่อ ค่านิยม ประสบการณ์ ความชำนาญ  ไหวพริบ  ความลับ  และทักษะความรู้เฉพาะตัวของบุคคลผู้นั้น  และเนื่องจากความรู้ประเภทนี้มีความเป็นนามธรรมสูง  จึงยากต่อการถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษร
                2.  ความรู้แบบชัดแจ้ง  (ExplicitKnowledge)
                เป็นความรู้ที่มีความเป็นรูปธรรม เป็นวิทยาการที่สามารถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรในรูปแบบของสื่อต่างๆ  ได้อย่างมากมาย  เป็นองค์ความรู้ที่มีหลักการ  มีเหตุผล  ถ่ายทอดได้  สามารถจัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ในรูปแบบของข้อมูล  นโยบาย  วิธีการ  กลยุทธ์  ซอฟต์แวร์  หนังสือ  คู่มือ  เอกสาร  และสื่อประเภทอื่นๆ 

                นิยามความรู้ในลักษณะต่างๆ ที่เกี่ยวกับความรู้เชิงรูปธรรมที่ลดหลั่นลงมาสู่ความรู้เชิงนามธรรม  หรือที่เรียกชื่อย่อกันว่า  ASHEN  โดยแต่ละตัวมีความหมายว่า
-                   Artefactsเป็นความรู้ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นลายลักษณ์อักษร  เช่น  เอกสาร  หนังสือ  ถือเป็นความรู้ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด
-                   Skill  เป็นทักษะ  ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการนำไปประกอบการใช้งานเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ
-                   Heuristics  เป็นความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้มามากพอ  จนมีความเชี่ยวชาญสูง  เริ่มมีความยากต่อการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยน  เนื่องจากเป็นเรื่องของเฉพาะตัวบุคคล
Natural Talent เป็นพรสวรรค์ที่ฝังอยู่ในเฉพาะตัวบุคคล ยากต่อการถ่ายทอด มีความเป็นนามธรรมสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น