วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 5 เรื่องที่ 3 มูลค่าทางธุรกิจของเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม

5.3  มูลค่าทางธุรกิจของเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม
                มูลค่าทางธุรกิจที่เกิดจากการนำเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมมาใช้นั้น เราสามารถชี้ระบุลงไปได้ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งจากการใช้อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต และเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมอื่นๆนั้น สามารถช่วยองค์กรลดต้นทุน ลดเวลาการดำเนินงาน การสนับสนุนระบบอีคอมเมิร์ช การทำงานร่วมกันบนเครือข่ายให้มีทิศทางที่ดีขึ้นการพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานแบบออนไลน์ การแชร์ทรัพยากรใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลประโยชน์ที่ได้รับจากการนำเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมมาประยุกต์ใช้ทั้งสิ้น และถือเป็นกลยุทธ์สำหรับขององค์กรที่ต้องค้นหาแนวทางใหม่ๆ ในการแข่งขันที่ครอบคลุมถึงตลาดภายในประเทศและตลาดโลก

ความสามารถเชิงกลยุทธ์
ตัวอย่างธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
มูลค่าทางธุรกิจ
ขจัดปัญหาอุปสรรคด้านภูมิศาสตร์ (ระยะทาง)
สามารถรับส่งข้อมูลทางธุรกิจได้
แม้ว่าทั้งสองฝั่งจะมีแห่งที่ตั้งห่างไกล
กันก็ตาม
พนักงานสามารถใช้อินเทอร์เน็ต
และเอ็กซ์ทราเน็ต เพื่อส่งคำสั่งซื้อ
ของลูกค้าไปยังศูนย์ข้อมูล และ
การควบคุมสินค้าคงคลัง ซึ่งจะ
ดำเนินการแบบออนไลน์
นำเสนอการบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า
ป้องกันการสั่งซื้อสินค้าล่าช้า และ
ช่วยปรับปรุงระบบกระแสเงินสด
ในด้านของการจัดการชำระหนี้
ของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น
ขจัดปัญหาด้านเวลา
สามารถจัดเตรียมสารสนเทศเพื่อส่ง
ไปยังจุดหมายปลายทางได้ทันที เมื่อ
ฝั่งหนึ่งมีการร้องขอข้อมูล
ระบบร้านค้าปลีกหน้าร้าน ที่
ออนไลน์เชื่อมโยงกับทางธนาคาร
เมื่อลูกค้าชำระค่าสินค้าผ่านสินเชื่อ
บัตรเครดิตก็จะสามารถตรวจสอบ
ยอดวงเงิน และรอรับคำอนุมัติจาก
ธนาคารได้ทันที
การร้องขอสินเชื่อ สามารถดำเนิน
การแบบอัตโนมัติให้แล้วเสร็จ
และรู้ถึงการตอบรับคำอนุมัติจาก
ทางธนาคารได้ภายในไม่กี่วินาที
ขจัดปัญหาเกี่ยวกับต้นทุน
ด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายการสื่อสาร
โทรคมนาคมสมัยใหม่ จะช่วยลด
ต้นทุนได้มาก เมื่อเทียบกับระบบ
แบบดั้งเดิม
สามารถประชุมผ่านระบบวิดีโอ
คนอเฟอเร็นซ์ระหว่างองค์กร
ด้วยกัน และรวมถึงบริษัทคู่ค้า
ด้วยการใช้อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต
และเอ็กซ์ทราเน็ต
ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ
ในด้านการเดินทาง ด้วยการ
อนุญาตให้ลูกค้า ผู้ขายปัจจัยการ
ผลิต และพนักงานได้มีโอกาส
เข้าร่วมประชุมด้วยกัน ซึ่งช่วยให้
การตัดสินใจมีคุณภาพยิ่งขึ้น
ขจัดปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง
สนับสนุนการเชื่อมโยงกลยุทธ์ต่างๆ
เข้าด้วยกัน เพื่อชิงความได้เปรียบใน
เชิงแข่งขัน
นำระบบอีคอมเมิร์ชแบบ B-to-B
และเว็บไซต์เพื่อจัดทำรายการกับ
ผู้ขายปัจจัยการผลิต และลูกค้าด้วย
การใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต และ
เอ็กซ์ทราเน็ต
ช่วยให้การบริการมีความรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้นอีกทั้งยังสามารถผูกมัดลูกค้าและผู้ขายปัจจัยการผลิตได้

                จากตารางข้างต้นที่แสดงถึงการนำเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมมาใช้งานในธุรกิจ จะพบว่าสามารถนำมาช่วยงานในด้านต่างๆ และเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับองค์กรได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะด้านภูมิศาสตร์ โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสารบนระยะทางไกลๆ จะไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป การลดเวลา ลดต้นทุน และลดปัญหาอุปสรรคด้านโครงสร้าง จนนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจ โดยในที่นี้จะขอยกตัวอย่างมูลค่าทางธุรกิจบนความสามารถเชิงกลยุทธ์ทั้ง 4 ประการของเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งจากตารางจะมุ่งเน้นถึงการประยุกต์ใช้งานอย่างไรในด้านธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถช่วยองค์กรในด้านการจัดหาและได้มาซึ่งสารสนเทศอันรวดเร็ว ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงระยะไกลเพื่อการลดต้นทุน ในขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์  ตัวอย่างเช่น
                - พนักงานขายที่ต้องเดินทางไปพบปะลูกค้า และรวมถึงสำนักงานขายตามท้องที่ต่างๆ สามารถใช้อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต และเครือข่ายอื่นๆ ในการส่งข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หรือพีซีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้ทันที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการหยุดปัญหาด้านอุปสรรคของระยะทาง
                - ระบบร้านค้าปลีกหน้าร้าน (POS) ที่ได้เตรียมเครื่องเทอร์มินัลไว้สำหรับออนไลน์เพื่อบันทึกรายการขายสินค้าผ่านระบบเครือข่ายและเชื่อมโยงกับทางธนาคาร ช่วยขจัดปัญหาอุปสรรคด้านเวลาออกไปได้ ทำให้สามารถบันทึกรายการขาย และการรอรับคำอนุมัติสินเชื่อ ในกรณีที่ลูกค้าเลือกการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต  ก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว
                -  การประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ ช่วยลดต้นทุนการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากสถานที่ต่างๆ
                - พนักงานมีส่วนร่วมในการพบปะ และสามารถทำงานร่วมกันได้ในทุกหนแห่ง โดยไม่ต้องเดินทาง

                - สุดท้ายนี้ สำหรับการดำเนินธุรกิจระหว่างภาคธุรกิจด้วยกัน อีคอมเมิร์ช และเว็บไซต์ ที่องค์กรได้นำมาใช้นั้นจะช่วยเสริมสร้างเพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า และผู้ขายปัจจัยการผลิต ที่อำนวยด้านความสะดวก ความรวดเร็วในการติดต่อ เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจแบบยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น