11.2  การวางแผนเพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน
                การวางแผนเพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน  จัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง 
โดยเฉพาะสังเวียนการแข่งขันในธุรกิจปัจจุบัน 
และสิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศอันซับซ้อน  ดังนั้นกลยุทธ์ทางธุรกิจหรือวางแผนทางไอที
จึงนำไปสู่การประเมินศักยภาพและความเสี่ยงขององค์กร
ที่จะต้องเผชิญหน้าเมื่อมีการใช้กลยุทธ์พื้นฐานทางไอทีและเทคโนโลยี  เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน  โดยในบทที่ 
2  ที่ผ่านมาเราได้ศึกษาถึงแรงกดดันในการแข่งขัน  (ประกอบด้วยการชิงชัยระหว่างคู่แข่งขัน
ภัยคุกคามจากผู้ค้ารายใหม่ 
ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน  อำนาจการต่อรองของลูกค้า  และอำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต)
และการวางแผนกลยุทธ์เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน
(ประกอบด้วยกลยุทธ์พื้นฐาน  5  ประการ  เช่น 
ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน 
ด้านความแตกต่าง  ด้านนวัตกรรม  การเติบโต 
และการเสาะหาพันธมิตรทางธุรกิจ) 
ทำนองเดียวกันกับแบบจำลองโซ่คุณค่าของกิจกรรมพื้นฐานทางธุรกิจ
ซึ่งแบบจำลองเหล่านี้สามารถนำมาใช้กับกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์  เพื่อช่วยสร้างความคิดใหม่ๆ
เกี่ยวกับอีบิสซิเนส หรือธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
                การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและไอที  มักนิยมใช้แมทริกซ์โอกาสทางกลยุทธ์  (Strategic Opportunities
Matrix)  ที่ช่วยประเมินศักยภาพของกลยุทธ์ทางธุรกิจและโอกาสทางไอที  ทำนองเดียวกันกับการประเมินความเสี่ยงและผลตอบแทนที่น่าจะเป็นไปได้
แมทิกซ์โอกาสทางกลยุทธ์ ที่ช่วยประเมินถึงความเสี่ยง ศักยภาพการจ่ายคืน และโอกาสทางไอที
                การวิเคราะห์  SWOT 
(SWOT  Analysis)
เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ 
ถึงผลกระทบในแต่ละความเป็นไปได้ของโอกาสทางกลยุทธ์ที่สามารถมีในองค์กรรวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  ด้วยการกำหนดจุดแข็ง  (Strengths)  และจุดอ่อน  (Weaknesses)  ซึ่งเป็นปัจจัยจากภายในองค์กรเอง  รวมถึงโอกาส 
(Opportunities)  และอุปสรรค  (Threats)  ซึ่งเป็นปัจจัยจากภายนอก
                จุดแข็ง  ขององค์กรคือ 
ความสามารถหลัก  (Core Competencies)  และทรัพยากรที่จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในตลาด  หรือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้นๆ  จุดอ่อน  คือการปฏิบัติงานทางธุรกิจในบางส่วนขององค์กรที่ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อถูกนำมาเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ
หรือเทียบกับในตลาดเดียวกัน ในขณะที่ โอกาส ก็คือศักยภาพสำหรับตลาดธุรกิจใหม่
หรือนวัตกรรมที่มีความก้าวหน้าล้ำสมัย
ที่สามารถนำมาใช้เพื่อขยายตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
โดยโอกาสจะเป็นเงื่อนไขจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลต่อจุดแข็ง  ส่วน  อุปสรรค
 ก็คือศักยภาพของคู่แข่งขัน
ที่ส่งผลต่อความสูญเสียทางการตลาดในธุรกิจของเรา และรวมถึงแรงกดดันทางการแข่งขันในด้านอื่นๆ
การเปลี่ยนแปลงนโยบายของภาครัฐ 
และเทคโนโลยีใหม่ๆ  ที่เข้ามาทำลายล้างสิ่งเดิมที่เคยเป็นอยู่ 
โดยอุปสรรคจะเป็นเงื่อนไขจากสภาพแวดล้อมภายนอก  ที่ส่งผลกระทบต่อจุดอ่อนของเรา
                ตัวอย่างการวิเคราะห์
SWOT สามารถมาจากปัญหาทางกาตลาด การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
โดยนักการตลาดจะกำหนดคู่แข่งขันแต่ละรายที่มีอยู่ในตลาด
ด้วยการมุ่งประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนและจุดแข็ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจะมีการตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนของคู่แข่งขันแต่ละรายแหล่งที่มาของรายได้  ทรัพยากรและความสามารถหลัก  ตำแหน่งทางการแข่งขัน  และความแตกแต่งของผลิตภัณฑ์
นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาถึงระดับการเป็นเจ้าของ หรือการกุมทุกอย่างอยู่ในมือ  (Vertical Integration) ของคู่แข่งขันว่ามีมากน้อยเพียงไร
และผลตอบรับในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรม  รวมถึงปัจจัยอื่นๆ
                ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจำเป็นต้องลงทุนวิจัยตลาดเพื่อเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ตลาดเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น
ในทำนองเดียวกันกับการวิจัยตลาดเพื่อนำไปสู่การบรรลุในสารสนเทศนั้น 
และถึงแม้ว่านักการตลาดจะสามารถนำเทคนิคต่างๆ  มาใช้อย่างมากมาย  แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้วิธีการต่อไปนี้
-                  
การวิจัยการตลาดเชิงคุณภาพ  เช่น 
การมุ่งเฉพาะไปยังกลุ่มตัวอย่าง
-                  
การวิจัยการตลาดเชิงปริมาณ  เช่น 
การสำรวจทางสถิติ
-                  
เทคนิคการทดลอง  เช่น 
การทดสอบตลาด
-                  
เทคนิคการสังเกตการณ์  เช่น 
การสังเกตจากชาติพันธ์ในแต่ละพื้นที่
-                  
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาจทำการออกแบบและคอยตรวจตราและดูสภาพแวดล้อมต่างๆ
ที่หลากหลาย 
การนำกระบวนการอันชาญฉลาดมาใช้กับการแข่งขัน 
จะช่วยบ่งชี้ถึงแนวโน้มและความรอบรู้ในการวิเคราะห์ตลาดขององค์กร
                และต่อไปนี้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์  SWOT 
ของโรงพิมพ์แห่งหนึ่ง
| 
   
Strengths 
1.       
  ความมีชื่อเสียง 
2.       
  มีลูกค้าประจำ 
3.       
  มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญสูง 
 | 
  
   
Weaknesses 
1.       
  มีเงินลงทุนหมุนเวียนจำกัด 
2.       
  เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว 
3.       
  รองรับงานในปริมาณจำกัด
  เนื่องจากมีเครื่องจักรเพียง  2  เครื่อง 
 | 
 
| 
   
Opportunities 
1.       
  รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนในภาคธุรกิจ
  ขนาดย่อม 
2.       
  มีสถาบันกวดวิชาที่กำลังเปิดใหม่อยู่บริเวณใกล้เคียง 
 | 
  
   
Threats 
1.       
  มีโรงพิมพ์ตั้งขึ้นใหม่เพิ่มขึ้น  และมีการตัดราคากันเอง 
2.       
  รัฐบาลเพิ่มภาษีนำเข้ากระดาษ  ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต 
 | 
 
ตัวอย่างการวิเคราะห์ SWOT ของธุรกิจโรงพิมพ์แห่งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น