วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

11.1  การวางแผนองค์กร
                ปกติแล้ว การดำเนินงานใดๆ ในภาคธุรกิจมักจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนเสมอ เพราะการวางแผนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะนำพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการอย่างมีแบบแผน มีทิศทางกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ ดังรูปแสดงถึงส่วนประกอบการวางแผนองค์กร (Organizational Planning)  ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการวางแผนขั้นพื้นฐาน  ที่พอสรุปได้ดังนี้

ส่วนประกอบของกระบวนการวางแผนองค์กร


                ผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการวางแผน  เราจะเรียกว่า  แผนการ  (Plan)  ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่มีความชัดเจน ทำให้ทีมงานมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องยึดถือและปฏิบัติตาม เพื่อให้บรรลุถึงผลสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้นแผนการจึงถือเป็นแถลงการณ์ แผนการจะนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ  การลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดผลลัพธ์  และบางส่วนของการวางแผนก็คือการเรียนรู้จากผลลัพธ์  สำหรับในบริบทดังกล่าว  กระบวนการวางแผนจะถูกติดตามจากการใช้งาน  ซึ่งจะถูกตรวจสอบโดยมาตรการการควบคุม  เพื่อจัดเตรียมเป็นผลป้อนกลับไปสู่การวางแผนเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
                การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning)จะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาพันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ และนโยบายขององค์กร โดยองค์กรอาจจะเริ่มต้นจากกระบวนการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วมกันด้วยการใช้เทคนิคต่างๆ อันประกอบด้วย การสร้างทีมงาน การนำตัวแบบจำลองมาใช้กับเหตุการณ์ และการเห็นพ้องต้องกัน ในส่วนของทีมงานการวางแผนจะต้องเข้าร่วมประชุมอยู่บ่อยครั้ง เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับ การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic  Visioning) ซึ่งเป็นไปตามตารางโดยการวางแผนยุทธวิธี (Tactical Planning) จะเกี่ยวข้องกับการตั้งวัตถุประสงค์และการพัฒนาขั้นตอนวิธี กฎ ตารางการปฏิบัติงานและงบประมาณ  และการวางแผนปฏิบัติการ  (Operational Planning) จะดำเนินการแบบระยะสั้น ที่นำไปใช้เพื่อการควบคุมการปฏิบัติงานแบบวันต่อวัน ตัวอย่างเช่น การวางแผนโครงการ และการจัดตารางการผลิต  เป็นต้น

การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์  (Strategic Business Visioning)
การทำความเข้าใจต่อลูกค้า
ใครคือลูกค้าของเรา ?
ลูกค้าของเรามีความต้องการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แล้วเราต้องมุ่งตอบสนองอย่างไร ?
ใครเป็นลูกค้าเป้าหมายของเรา ?
อีบิสซิเนสจะช่วยตอบสนองลูกค้าเป้าหมายของเราได้อย่างไร ?
คุณค่าลูกค้า
เราสามารถเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้าด้วยการบริการทางอีบิสซิเนสได้อย่างไร ?
เราสามารถเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าเป็นรายแรกได้อย่างไร ?
คู่แข่งขัน
ใครคือคู่แข่งขันตัวจริงของพวกเรา ?
แบบจำลองทางธุรกิจของคู่แข่งขันที่นำมาใช้ขับเคลื่อน  คืออะไร ?
คู่แข่งขันเขาทำอะไรบ้างในธุรกิจอีคอมเมิร์ชและอีบิสซิเนส?
ศักยภาพของคู่แข่งขัน  คู่ค้า  ผู้ขาย  หรือลูกค้าเป็นอย่างไร ?
โซ่คุณค่า (Value Chain)
ถ้าเราจะเริ่มต้นทำอีบิสซิเนส  เราจะออกแบบโซ่คุณค่าอย่างไร ?
ใครจะเป็นคู่ค้าทางธุรกิจในโซ่อุปทานของพวกเรา ?
หากเราจะทำอีคอมเมิร์ช  ต้องมีกฎเกณฑ์อะไรบ้าง ?
มีเว็บไซต์  B2C  พอร์ทัล  ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์  B2C  หรือคู่ค้าทางธุรกิจ
ใดๆ  ที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในธุรกิจอีคอมเมิร์ชบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น