11.1 การวางแผนองค์กร
ปกติแล้ว
การดำเนินงานใดๆ ในภาคธุรกิจมักจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนเสมอ เพราะการวางแผนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะนำพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการอย่างมีแบบแผน
มีทิศทางกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ ดังรูปแสดงถึงส่วนประกอบการวางแผนองค์กร
(Organizational Planning) ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการวางแผนขั้นพื้นฐาน ที่พอสรุปได้ดังนี้
ส่วนประกอบของกระบวนการวางแผนองค์กร
ผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการวางแผน เราจะเรียกว่า
แผนการ (Plan) ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ
ที่มีความชัดเจน
ทำให้ทีมงานมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องยึดถือและปฏิบัติตาม
เพื่อให้บรรลุถึงผลสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้นแผนการจึงถือเป็นแถลงการณ์
แผนการจะนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ
การลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดผลลัพธ์
และบางส่วนของการวางแผนก็คือการเรียนรู้จากผลลัพธ์ สำหรับในบริบทดังกล่าว กระบวนการวางแผนจะถูกติดตามจากการใช้งาน ซึ่งจะถูกตรวจสอบโดยมาตรการการควบคุม
เพื่อจัดเตรียมเป็นผลป้อนกลับไปสู่การวางแผนเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
การวางแผนกลยุทธ์
(Strategic Planning)จะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาพันธกิจ
เป้าหมาย กลยุทธ์ และนโยบายขององค์กร
โดยองค์กรอาจจะเริ่มต้นจากกระบวนการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วมกันด้วยการใช้เทคนิคต่างๆ
อันประกอบด้วย การสร้างทีมงาน การนำตัวแบบจำลองมาใช้กับเหตุการณ์
และการเห็นพ้องต้องกัน ในส่วนของทีมงานการวางแผนจะต้องเข้าร่วมประชุมอยู่บ่อยครั้ง
เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับ การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Visioning) ซึ่งเป็นไปตามตารางโดยการวางแผนยุทธวิธี
(Tactical Planning) จะเกี่ยวข้องกับการตั้งวัตถุประสงค์และการพัฒนาขั้นตอนวิธี
กฎ ตารางการปฏิบัติงานและงบประมาณ
และการวางแผนปฏิบัติการ (Operational Planning) จะดำเนินการแบบระยะสั้น
ที่นำไปใช้เพื่อการควบคุมการปฏิบัติงานแบบวันต่อวัน
ตัวอย่างเช่น การวางแผนโครงการ และการจัดตารางการผลิต เป็นต้น
การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Business Visioning)
|
|
การทำความเข้าใจต่อลูกค้า
|
ใครคือลูกค้าของเรา ?
ลูกค้าของเรามีความต้องการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แล้วเราต้องมุ่งตอบสนองอย่างไร ?
ใครเป็นลูกค้าเป้าหมายของเรา ?
อีบิสซิเนสจะช่วยตอบสนองลูกค้าเป้าหมายของเราได้อย่างไร
?
|
คุณค่าลูกค้า
|
เราสามารถเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้าด้วยการบริการทางอีบิสซิเนสได้อย่างไร
?
เราสามารถเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าเป็นรายแรกได้อย่างไร
?
|
คู่แข่งขัน
|
ใครคือคู่แข่งขันตัวจริงของพวกเรา ?
แบบจำลองทางธุรกิจของคู่แข่งขันที่นำมาใช้ขับเคลื่อน คืออะไร ?
คู่แข่งขันเขาทำอะไรบ้างในธุรกิจอีคอมเมิร์ชและอีบิสซิเนส?
ศักยภาพของคู่แข่งขัน คู่ค้า
ผู้ขาย หรือลูกค้าเป็นอย่างไร ?
|
โซ่คุณค่า (Value Chain)
|
ถ้าเราจะเริ่มต้นทำอีบิสซิเนส เราจะออกแบบโซ่คุณค่าอย่างไร ?
ใครจะเป็นคู่ค้าทางธุรกิจในโซ่อุปทานของพวกเรา
?
หากเราจะทำอีคอมเมิร์ช ต้องมีกฎเกณฑ์อะไรบ้าง ?
มีเว็บไซต์ B2C พอร์ทัล
ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ B2C หรือคู่ค้าทางธุรกิจ
ใดๆ
ที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในธุรกิจอีคอมเมิร์ชบ้าง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น