6.1 ภาพรวมของอีบัสซิเนสและอีคอมเมิร์ช
เมื่อระบบและเทคโนโลยีถูกนำมาผนวกรวมเข้าด้วยกัน
ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร ลูกค้า พนักงาน
ผู้ขายปัจจัยการผลิต และคู่ค้าทางธุรกิจ จากความสัมพันธ์แบบเดิมๆ ที่ต้องนัดเพื่อพบกันในสำนักงานหรือสถานที่ใดๆ มาเป็นความสัมพันธ์แบบดิจิตอลที่สื่อสารกันแบบออนไลน์ด้วยการใช้เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต
และด้วยธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ล้วนทำงานอยู่ภายใต้เครือข่ายดิจิตอลที่เรียกกันว่า
ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่างก็ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลและอินเทอร์เน็ตในการสนับสนุนกระบวนการธุรกิจขององค์กร
อีบัสซิเนสหรือธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
ประกอบด้วยกิจกรรมสำหรับการจัดการภายในขององค์กร และการประสานการทำงาน
ระหว่างผู้ขายปัจจัยการผลิตและคู่ค้าทางธุรกิจอื่นๆ
ด้วยการอาศัยระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศ
ในการดำเนินงานทางธุรกิจเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล นอกจากนี้ อีบัสซิเนสยังครอบคลุมส่วนงานของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หรืออีคอมเมิร์ชเข้าไปด้วย (ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าที่ซื้อขายกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต)
ดังนั้นอีบัสซิเนสจึงถูกห้อมล้อมไปด้วยกิจกรรม และขั้นตอนการดำเนินธุรกิจมากมาย
ที่สนับสนุนงานภายในองค์กรและระหว่างองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการตลาด การโฆษณา
การประชาสัมพันธ์ การขาย การบริการลูกค้า ระบบความปลอดภัย การส่งมอบสินค้า
และการชำระเงิน และจากคำเกริ่นนำดังกล่าว
จึงสามารถสรุปนิยามที่แตกต่างกันของคำทั้งสองได้ดังต่อไปนี้
อีคอมเมิร์ช(Electronic Commerce : e –
Commerce)คือ
การดำเนินธุรกรรมทางการค้า ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซื้อสินค้า ขายสินค้า จัดส่งสินค้า
การแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการหรือสารสนเทศผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม
บางคนอาจมองเฉพาะคำว่า Commerce ที่ใช้แทนความหมายของการทำธุรกรรม (Transaction) ระหว่างผู้ทำธุรกิจร่วมกันเท่านั้น
ครั้นเมื่อใช้คำนี้แทนคำนิยามดังกล่าว
ย่อมทำให้ความหมายของอีคอมเมิร์ชถูกจำกัดให้แคบลงไปอีก
ดังนั้นหลายคนจึงมักใช้คำว่าอีบิสซิเนสแทน
เนื่องจากครอบคลุมความหมายที่กว้างกว่านั่นเอง
อีบิสซิเนส(Electronic
Business : e – Business)เป็นคำนิยามที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกรรมใดๆ
ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มิใช่แค่เพียงการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่างๆ
บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น
แต่ได้ผนวกในด้านของการดำเนินธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย
ไม่ว่าจะเป็นภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร การบริการลูกค้า
การทำงานร่วมกันระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ
ที่สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต ดังนั้นอีบิสซิเนสจึงครอบคลุมขอบเขตที่กว้างกว่าอีคอมเมิร์ช และอาจกล่าวได้ว่า อีคอมเมิร์ชเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของอีบิสซิเนส
ภาพแสดงถึงอีคอมเมิร์ซเป็นส่วนหนึ่งของอีบีสซิเนส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น