วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 6 เรื่อง ที่ 1 ภาพรวมของอีบัสซิเนสและอีคอมเมิร์ช

6.1  ภาพรวมของอีบัสซิเนสและอีคอมเมิร์ช
                เมื่อระบบและเทคโนโลยีถูกนำมาผนวกรวมเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร ลูกค้า พนักงาน ผู้ขายปัจจัยการผลิต และคู่ค้าทางธุรกิจ จากความสัมพันธ์แบบเดิมๆ ที่ต้องนัดเพื่อพบกันในสำนักงานหรือสถานที่ใดๆ มาเป็นความสัมพันธ์แบบดิจิตอลที่สื่อสารกันแบบออนไลน์ด้วยการใช้เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต และด้วยธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ล้วนทำงานอยู่ภายใต้เครือข่ายดิจิตอลที่เรียกกันว่า ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่างก็ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลและอินเทอร์เน็ตในการสนับสนุนกระบวนการธุรกิจขององค์กร
                อีบัสซิเนสหรือธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยกิจกรรมสำหรับการจัดการภายในขององค์กร และการประสานการทำงาน ระหว่างผู้ขายปัจจัยการผลิตและคู่ค้าทางธุรกิจอื่นๆ ด้วยการอาศัยระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศ ในการดำเนินงานทางธุรกิจเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล นอกจากนี้ อีบัสซิเนสยังครอบคลุมส่วนงานของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ชเข้าไปด้วย  (ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าที่ซื้อขายกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต) ดังนั้นอีบัสซิเนสจึงถูกห้อมล้อมไปด้วยกิจกรรม และขั้นตอนการดำเนินธุรกิจมากมาย ที่สนับสนุนงานภายในองค์กรและระหว่างองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการตลาด การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขาย การบริการลูกค้า ระบบความปลอดภัย การส่งมอบสินค้า และการชำระเงิน และจากคำเกริ่นนำดังกล่าว จึงสามารถสรุปนิยามที่แตกต่างกันของคำทั้งสองได้ดังต่อไปนี้
                อีคอมเมิร์ช(Electronic Commerce : e – Commerce)คือ การดำเนินธุรกรรมทางการค้า ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซื้อสินค้า ขายสินค้า จัดส่งสินค้า การแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการหรือสารสนเทศผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม บางคนอาจมองเฉพาะคำว่า Commerce ที่ใช้แทนความหมายของการทำธุรกรรม (Transaction) ระหว่างผู้ทำธุรกิจร่วมกันเท่านั้น ครั้นเมื่อใช้คำนี้แทนคำนิยามดังกล่าว ย่อมทำให้ความหมายของอีคอมเมิร์ชถูกจำกัดให้แคบลงไปอีก ดังนั้นหลายคนจึงมักใช้คำว่าอีบิสซิเนสแทน  เนื่องจากครอบคลุมความหมายที่กว้างกว่านั่นเอง
                อีบิสซิเนส(Electronic Business : e – Business)เป็นคำนิยามที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกรรมใดๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มิใช่แค่เพียงการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ได้ผนวกในด้านของการดำเนินธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร การบริการลูกค้า การทำงานร่วมกันระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ ที่สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต ดังนั้นอีบิสซิเนสจึงครอบคลุมขอบเขตที่กว้างกว่าอีคอมเมิร์ช  และอาจกล่าวได้ว่า  อีคอมเมิร์ชเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของอีบิสซิเนส
ภาพแสดงถึงอีคอมเมิร์ซเป็นส่วนหนึ่งของอีบีสซิเนส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น