3.1 โครงสร้างพื้นฐานทางไอที(IT Infrastructures)
โครงสร้างพื้นฐานทางไอทีขององค์กร
ถือเป็นส่วนสำคัญในการวางรากฐานงานบริการให้แก่ลูกค้าการทำงานร่วมกับผู้ขายปัจจัยการผลิต
และการนำมาใช้เพื่อจัดการกระบวนการทางธุรกิจภายในองค์กรเอง
ซึ่งประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางกายภาพต่างๆ รวมถึงการให้บริการ และการจัดการ
ที่นำมาสนับสนุนการปฏิบัติงานได้ทั่วองค์กร ดังนั้นโครงสร้างพื้นฐานทางไอที จึงเกี่ยวข้องกับลงทุนด้านคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์
ซอฟต์แวร์
เครือข่ายการสื่อสาร
ระบบฐานข้อมูล
และการบริหารจัดการสารสนเทศ
การเชื่อมโยงระหว่างองค์กรกับโครงสร้างพื้นฐานทางไอที
และความสามารถทางธุรกิจเข้าด้วยกัน
โดยขีดความสามารถขององค์กรจะจัดเตรียมการบริการแก่ลูกค้า ผู้ขายปัจจัยการผลิต และพนักงาน
ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของโครงสร้างพื้นฐานทางไอที ทั้งนี้
โครงสร้างพื้นฐานทางไอทีจะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์ระบบสารสนเทศขององค์กร โดยเทคโนโลยีใหม่ๆ
มีพลังมากเพียงพอที่จะกดดันภาคธุรกิจต้องหันมาปรับตัวขนานใหญ่ และมีการลงทุนด้านไอทีมากขึ้น
รวมถึงกลยุทธ์ทางไอทีที่สามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงตัวลูกค้าได้มากขึ้น
การเชื่อมโยงระหว่างองค์กรกับโครงสร้างพื้นฐานทางไอที และความสามารถทางธุรกิจ
สำหรับเนื้อหาในบทนี้จะกล่าวในส่วนของคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยี
และการนำไปใช้ประโยชน์
ทั้งนี้ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นั้น จะช่วยให้เราเข้าใจถึงนวัตกรรม ลักษณะการทำงาน การนำซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้กับระบบงาน
และข้อจำกัด
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยในการคัดเลือกคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นๆ และซอฟต์แวร์ต่างๆ มาใช้ในงานธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น