8.1 โซ่อุปทาน(Supply
Chain)
ความจริงแล้ว โซ่อุปทานมิใช่เป็นสิ่งใหม่
แต่ได้ถูกวิวัฒนาการมาจากแนวคิดพื้นฐานที่มีอยู่เดิม
และนำมาปรับใช้เพื่อให้เกิดความเข้าใจในบทบาทตามกิจกรรมต่างๆ
ที่ขับเคลื่อนอยู่ภายในห่วงโซ่ และด้วยการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
ผู้ผลิตคงไม่สามารถเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตได้ทั้งหมดเหมือนเช่นแต่ก่อน
แต่จะมุ่งเน้นถึงความถนัดทางธุรกิจของตนเป็นหลักสำคัญ
อีกทั้งยังไม่สามารถอยู่ได้อย่างโดดเดี่ยว
ดังนั้นภายในห่วงโซ่นี้เอง
จึงมีบริษัทหรือธุรกิจหลายหน่วยด้วยกัน
ที่ควรเป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่ดี
ด้วยการพึ่งพาอาศัยกันในการจัดหาปัจจัยการผลิตที่จำเป็นต้องใช้ต่อการดำเนินธุรกิจ
ทั้งนี้ก็เพื่อความอยู่รอดและการเจริญเติบโตร่วมกันนั่นเอง
โซ่อุปทาน(Supply
Chain) เป็นคำนิยามถึงกลุ่มความสัมพันธ์ระหว่างผู้ขายปัจจัยการผลิต (Suppliers),
ผู้ผลิต (Manufactures), ผู้จัดจำหน่าย (Distributors)
และร้านค้าปลีก (Retailers) โดยจะอำนวยความสะดวกตั้งแต่การแปลงรูปวัตถุดิบจนกระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย
กิจกรรมทางธุรกิจในทุกๆ
ด้านของโซ่อุปทานจะมีการประสานงานและโต้ตอบกันระหว่างผู้ขายปัจจัยการผลิต ผู้ผลิต
ผู้จัดจำหน่าย คลังสินค้า
และลูกค้าซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการการไหลเวียนของวัตถุดิบ สารสนเทศ
เงิน แลการบริการต่างๆ
จากผู้ขายปัจจัยการผลิต
ซึ่งเป็นผู้ป้อนวัตถุดิบผ่านเข้ามายังโรงงานและคลังสินค้า จนกระทั่งถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น