วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 1 เรื่องที่ 1 ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ
              ระบบสารสนเทศ (Information System : IS) หมายถึง ระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศ ซึ่งมักประกอบด้วยฐานข้อมูล ที่นำมาใช้เพื่อการจัดเก็บข้อมูลในองค์กรไว้อย่างเป็นระบบ โดยมีโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานกับระบบงานนั้นๆ โดยเฉพาะมีพนักงานป้อนข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผลเป็นรายงานทางสารสนเทศที่ผู้บริหารสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ทั้งนี้ระบบสารสนเทศยังประกอบด้วยองค์ประกอบด้านทรัพยากรต่างๆ อีกหลายส่วนด้วยกัน อันได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูล กระบวนการและบุคลากร
                เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไอทีนั้น จะประกอบด้วยเทคโนโลยี 2 สาขาด้วยกัน คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ สามารถนำมาใช้เพื่อการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ให้สำเร็จลุล่วงได้ภายในเวลาอันสั้น ในขณะที่เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ก็ช่วยให้การสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน สามารถดำเนินการได้บนระยะทางไกลๆ โดยไม่จำกัดระยะทาง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารภายในประเทศ ต่างประเทศ หรือต่างทวีป ก็มิใช่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป ดังนั้น อุปกรณ์ไอทีจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิตของมวลมนุษยชาติ อีกทั้งนวัตกรรมของอุปกรณ์ไอทีก็จะช่วยมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์อันไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ มีอิทธิพลต่อกระบวนการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมแห่งภูมิปัญญา โดยธุรกิจได้นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต การบริหารจัดการ การพัฒนาการเรียนรู้ ในขณะที่เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ก่อให้เกิดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในยุคปัจจุบัน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก
                อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีสารสนเทศจัดเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีต่อระบบสารสนเทศ และต่างก็เกื้อกูลซึ่งกันและกัน  ดังนั้นคำว่า  IT  และ  IS  ในปัจจุบัน  จึงมักถูกเรียกทดแทนสลับไปมาอยู่บ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น