11.3 แบบจำลองธุรกิจและการวางแผน
แบบจำลองธุรกิจ
(Business Model) คือกรอบแนวความคิดที่แสดงถึงองค์ประกอบต่างๆ
และตรรกะทางเศรษฐกิจที่มีเหตุผลต่อการดำเนินงาน
ว่าจะให้ธุรกิจสามารถส่งมอบคุณค่าไปสู่ลูกค้าด้วยต้นทุนที่เหมาะสม และธุรกิจสามารถทำเงินได้อย่างไร
แบบจำลองธุรกิจช่วยตอบโจทก์ที่จำเป็นเกี่ยวกับส่วนประกอบพื้นฐานของธุรกิจ เช่น
-
ใครคือลูกค้าของเรา ?
-
จะมอบคุณค่าอะไรแก่ลูกค้าของเรา ?
-
ต้องใช้ต้นทุนเท่าไรกับการส่งมอบคุณค่าไปยังลูกค้าของเรา
?
-
เราจะทำเงินในธุรกิจนี้ได้อย่างไร ?
แบบจำลองธุรกิจจะระบุถึงคุณค่าอะไรที่จะเสนอแก่ลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะได้รับคุณค่าเหล่านี้จากสินค้าและบริการที่ได้ซื้อจากเราไป โดยจะระบุถึงการจัดรูปแบบธุรกิจและการปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้เกิดความสามารถในการจัดเตรียมคุณค่า และความยั่งยืนในทุกๆ
สิ่งที่ก่อเกิดประโยชน์ไปสู่ลูกค้าด้วย ดังตารางเป็นแบบร่างของคำถามเฉพาะกิจที่เกี่ยวกับส่วนประกอบของธุรกิจที่แบบจำลองของธุรกิจจะต้องตอบโจทก์นี้ให้ได้ทั้งหมด
ในขณะที่ตารางถัดไปคือรายการคำถามในส่วนประกอบสำคัญของแบบจำลองอีบิสซิเนส
ส่วนประกอบของแบบจำลองธุรกิจ
|
คำถามทั่วไปสำหรับแบบจำลองธุรกิจ
|
คุณค่าที่มอบให้กับลูกค้า
(Customer Value)
|
บริษัทจะนำเสนอสิ่งใดเป็นพิเศษให้แก่ลูกค้า
หรือมุ่งไปยังต้นทุนของผลิตภัณฑ์ให้ต่ำกว่าคู่แข่ง
เพื่อให้องค์กรสามารถขายสินค้าได้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน
|
ขอบเขต (Scope)
|
บริษัทจะกำหนดขอบเขตของลูกค้าเป้าหมายกลุ่มใด
และจะมีการกระจายสินค้าไปตามพื้นที่ใด รวมถึงสัดส่วนของส่วนแบ่งตลาด
|
ราคา (Pricing)
|
บริษัทจะกำหนดราคาสินค้าที่เหมาะสมและแลดูมีคุณค่าได้อย่างไร ?
|
แหล่งรายได้ (Revenue
Source)
|
เราจะทำเงินได้จากช่องทางใดบ้าง ? ใครเป็นคนจ่าย จ่ายอะไร
และเมื่อไร ?
|
กิจกรรมเพื่อการเชื่อมโยง
(Connected Activities)
|
มีกลุ่มของกิจกรรมใดบ้าง
ที่บริษัทจะมีไว้เพื่อปฏิบัติงานไปสู่การนำเสนอคุณค่าให้แก่ลูกค้า และทำเมื่อไร
และจะติดต่อผ่านกิจกรรมเหล่านี้ได้อย่างไร ?
|
การนำไปใช้ (Implementation)
|
การดำเนินงานของกิจกรรมต่างๆ มีความสัมพันธ์อย่างไรกับโครงสร้างองค์กร
ระบบ บุคลากร และสภาพแวดล้อม
|
ความสามารถ (Capabilities)
|
อะไรคือความสามารถขององค์กร
และช่องโหว่ในความสามารถที่ต้องมีการเติมเต็มคืออะไร ? บริษัทจะทำอย่างไรกับการเติมเต็มความสามารถเหล่านั้น
และอะไรคือแหล่งที่มาของความสามารถดังกล่าว ?
|
ความยั่งยืน (Sustainability)
|
บริษัทจะทำเงินได้อย่างยั่งยืนอย่างไร ? บริษัทจะต้องทำอย่างไร
เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ?
|
แบบจำลองธุรกิจที่ดี จะต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนประกอบของแบบจำลองธุรกิจ
|
คำถามเฉพาะสำหรับแบบจำลองอีบิสซิเนส
|
คุณค่าที่มอบให้กับลูกค้า
(Customer Value)
|
มีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้บริษัทได้ส่งมอบคุณค่าไปยังลูกค้าของเราได้
? เราสามารถใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการแก้ไขกลุ่มปัญหาใหม่ๆ
ของลูกค้าได้หรือไม่ ?
|
ขอบเขต (Scope)
|
อะไรคือขอบเขตวงจำกัดของลูกค้า
เพื่อจะได้นำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตครอบคลุมไปให้ถึง ? อินเทอร์เน็ตช่วยให้เราสามารถดัดแปลงสินค้าหรือผสมผสานงานบริการต่างๆ
เข้าด้วยกัน ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่ อย่างไร ?
|
ราคา (Pricing)
|
เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อกำหนดราคาให้มีความแตกต่างกันได้อย่างไร
?
|
แหล่งรายได้ (Revenue
Source)
|
แหล่งที่มาของรายได้จากอินเทอร์เน็ต มาจากแหล่งใดบ้าง ?
อะไรคือแหล่งรายได้ใหม่ ?
|
กิจกรรมเพื่อการเชื่อมโยง
(Connected Activities)
|
จำนวนของกิจกรรมใหม่ๆ ที่ต้องปฏิบัติในอินเทอร์เน็ตมีอะไรบ้าง ?
เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตสามารถช่วยเราปฏิบัติกับกิจกรรมที่มีอยู่ได้อย่างไร
?
|
การนำไปใช้ (Implementation)
|
เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ โครงสร้าง
ระบบ
บุคลากรและสภาพแวดล้อมของบริษัทเราอย่างไร ?
|
ความสามารถ (Capabilities)
|
อะไรคือความสามารถใหม่ที่เราต้องการ
อะไรคือผลกระทบของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่มีต่อความสามารถเดิมที่มีอยู่ ?
|
ความยั่งยืน (Sustainability)
|
การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้งานช่วยสร้างความยั่งยืนได้ง่ายขึ้นหรือยากกว่าเดิม
? บริษัทจะสามารถสร้างข้อได้เปรียบได้อย่างไร
?
|
คำถามในส่วนประกอบของแบบจำลองอีบิสซิเนส
ที่สามารถพัฒนาขึ้นจากบางส่วนของกระบวนการวางแผนทางไอทีและกลยุทธ์ธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น