วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 1 เรื่องที่ 3 ความหมายของระบบ

1.3  ความหมายของระบบ
                ระบบสารสนเทศ เกิดจากการนำคำว่า ระบบ และคำว่า สารสนเทศ มารวมกัน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่า  ทำไมสารสนเทศจึงต้องทำงานเป็นระบบ  จึงสมควรทำความเข้าใจกับความหมายของระบบเสียก่อน
                ปกติคำว่า ระบบ มักถูกนำมาเรียกใช้งานอยู่บ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่น ได้มีการนำระบบมาควบคุมการทำงานของพนักงานในองค์กร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้น ความหมายของระบบก็เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ระบบที่ดีจำเป็นต้องมีส่วนประกอบของระบบหรือที่เรียกว่า ระบบย่อย (Subsystem) ที่มีความสมบูรณ์ในตัว และมีระบบประสานการทำงานระหว่างระบบย่อยที่ดี เพื่อนำไปสู่ภาพใหญ่ของระบบที่สามารถทำงานได้บรรลุผล ตัวอย่างเช่น ระบบร่างกายของมนุษย์ ซึ่งประกอบด้วยระบบย่อยต่างๆ มากมาย เช่น ระบบสมอง ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร  และระบบขับถ่าย  ดังนั้นระบบและระบบย่อยจึงมีความสัมพันธ์กันตามข้อสรุปดังต่อไปนี้
-                   ระบบอาจมีมากกว่าหนึ่งเป้าหมายได้
-                   ระบบอาจมีระบบย่อยต่างๆ ได้
-                   ระบบย่อยจะเป็นส่วนประกอบของระบบใหญ่
-                   ระบบย่อยจะมีเป้าหมายรอง  ที่นำมาใช้สนับสนุนเป้าหมายหลัก

-                   ระบบย่อยสามารถรับข้อมูลและถ่ายโอนผลลัพธ์ไปสู่ระบบย่อยอื่นๆ ได้
ระบบบัญชีของบริษัท xyz ที่ประกอบด้วยระบบย่อยต่างๆ คือ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ ระบบบัญชี
แยกประเภท และระบบบัญชีลูกหนี้ ซึ้งทั้ง 3 ระบบ ต่างสนับสนุนระบบบัญชีของบริษัทในภาพรวม

นอกจากนี้ ระบบยังสามารถเป็นได้ทั้ง ระบบปิด (Closed System) หรือระบบเปิด (Open System) ซึ่งขึ้นอยู่กับความเป็นธรรมชาติของระบบนั้นๆ เป็นสำคัญ ระบบปิดจะเป็นระบบที่โดดเดี่ยว ไม่มีการติดต่อไปยังระบบอื่นๆ อีกทั้งยังไม่มีการใช้ข้อมูลร่วมกับระบบอื่นใดๆ ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น ระบบพิมพ์เช็คสั่งจ่าย จัดเป็นระบบเล็กๆ ระบบหนึ่ง ที่จะดำเนินการได้ต่อเมื่อพนักงานได้กรอกข้อมูลโดยตรงผ่านทางคีย์บอร์ดเท่านั้น โดยระบบดังกล่าวจะถูกแยกออกไปใช้งานอย่างโดดๆ ไม่เกี่ยวข้องหรือต้องใช้ข้อมูลร่วมกับระบบอื่นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์ในเรื่องของความปลอดภัยนั่นเอง ในขณะที่ระบบเปิดจะมีการโต้ตอบกับระบบอื่นๆ เพื่อใช้ข้อมูลร่วมกัน ตัวอย่างเช่น ระบบบัญชี ที่ประกอบด้วยระบบย่อยต่างๆ เช่น ระบบบัญชีเจ้าหนี้ ระบบบัญชีแยกประเภท และระบบบัญชีลูกหนี้ เป็นต้น ครั้นเมื่อระบบย่อยทั้งสามเหล่านี้ ได้ทำงานร่วมกันก็จะได้ภาพใหญ่คือ ระบบบัญชีขององค์กร ที่สามารถแสดงรายงานงบดุล หรืองบกำไรขาดทุนของบริษัทได้ ดังนั้น ระบบธุรกิจจึงเป็นระบบเปิด ที่จำเป็นต้องได้รับการโต้ตอบเพื่อการสื่อสารกับระบบอื่นๆ เพื่อใช้ข้อมูลร่วมกัน อย่างไรก็ตาม หลายองค์กรตามภาคธุรกิจในยุคปัจจุบัน นอกจากจะมีการสื่อสารระหว่างระบบภายในแล้ว ยังมีการเชื่อมโยงสื่อสารออกไปยังภายนอก ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบนเทคโนโลยีของเว็บเบส เพื่อสื่อสารกับหุ้นส่วนทางธุรกิจ ผู้ขายปัจจัยการผลิต และลูกค้า  เป็นต้น
                และจากแนวคิดของระบบนี้เอง ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ด้วยการเพิ่มส่วนประกอบย่อยเข้าไปอีก 2 ส่วนด้วยกันคือ (1) ผลป้อนกลับ และ (2) การควบคุม โดยระบบที่มีหน้าที่ทั้งในส่วนผลป้อนกลับและการควบคุมนี้ บางครั้งเรียกว่า ระบบไซเบอร์เนติก(Cybernetic System) ซึ่งเป็นระบบที่สามารถเฝ้าสังเกตการณ์และจัดระเบียบตัวเองได้ (Self – Monitoring and Self – Regulating System) ตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมอุณหภูมิห้อง ที่จะนำระดับอุณหภูมิจากสภาพอากาศเป็นผลป้อนกลับส่งไปยังอุปกรณ์เทอร์โมสตัต  เพื่อควบคุมการปิด / เปิดวาวล์  ในการรักษาระดับอุณหภูมิห้องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
ระบบควบคุมอุณหภูมิ จัดเป็นระบบไซเบอร์เนติกชนิดหนึ่ง ที่จะนำระดับอุณหภูมิ
เป็นผลป้อนกลับเพื่อควบคุมระดับอุณหภูมิห้องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

สำหรับรายละเอียดของผลป้อนกลับ  และการควบคุม  สามารถอธิบายได้ตามตัวอย่างต่อไปนี้
                - ผลป้อนกลับ (Feedback) เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของระบบ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลดำเนินการเกี่ยวกับงานขายจะส่งผลป้อนกลับไปยังผู้จัดการฝ่ายขาย  หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับความเร็วระดับความสูง  สภาพอากาศ  จะส่งตรงถึงอากาศยาน ที่ส่งผลป้อนกลับไปยังนักบิน เป็นต้น
                - การควบคุม (Control) จะเกี่ยวข้องกับการเฝ้าสังเกตการณ์และประเมินผลป้อนกลับ เพื่อตัดสินใจว่าระบบจะต้องขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายได้อย่างไร หน้าที่การควบคุมจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการปรับปรุงและจัดระเบียบความเรียบร้อยให้กับระบบทั้งในส่วนของการนำเข้า และการประมวลผลเพื่อไปสู่การสร้างผลลัพธ์ในที่สุด ตัวอย่างเช่น ผู้จัดการฝ่ายขายได้เข้ามาควบคุมพนักงานขายรายใหม่ภายในเขตพื้นที่ ภายหลังจากได้รับผลป้อนกลับในเรื่องของผลการปฏิบัติงานขายที่ผ่านมา หรือนักบินได้ใช้เวลา ณ นาทีนั้นในการปรับอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อควบคุมการบินให้เป็นไปตามปกติ ภายหลังจากผลป้อนกลับของระบบได้แจ้งเตือนให้ทราบถึงสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น