6.3 มิติของอีคอมเมิร์ช
รูปแบบการดำเนินงานของอีคอมเมิร์ชมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน
ซึ่งอาจเป็นอีคอมเมิร์ชแบบทั้งหมดหรือแบบบางส่วนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเป็นดิจิตอลมากน้อยเพียงไร ที่ได้แปลงสิ่งที่มีอยู่จริง ในเชิงกายภาพมาเป็นดิจิตอล อันประกอบด้วย
1. ผลิตภัณฑ์ (สินค้าหรือบริการที่จำหน่าย)
2. กระบวนการ
3. ตัวแทนในการส่งมอบ (ตัวกลางในการสื่อสาร)
ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายสามารถเป็นไปได้ทั้งเชิงกายภาพและดิจิตอล
กระบวนการก็สามารถเป็นได้ทั้งเชิงกายภาพและดิจิตอล
ขณะเดียวกันตัวแทนในการส่งมอบก็สามารถเป็นได้ทั้งเชิงกายภาพและดิจิตอล
6.3.1 บริกแอนด์มอร์ตาร์(Brick
– and – Mortar)
จัดเป็นรูปแบบการดำเนินงานทางธุรกิจแบบดั้งเดิม
(Purely Physical) ดังนั้นมิติทั้งสามไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์
กระบวนการ และตัวแทนในการส่งมอบสินค้า
ล้วนเป็นสิ่งที่ถูกดำเนินการหรือพบปะกันจริงๆ ตามโครงสร้างเชิงกายภาพทั้งสิ้น
ตัวอย่างเช่น ร้านค้าสะดวกซื้อที่เปิดบริการทั่วไป เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้า
ก็จะต้องเดินทางมาที่ร้าน จากนั้นก็เลือกซื้อสินค้าและชำระเงินที่นั่น
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า Brick – and – Mortar เป็นการดำเนินธุรกิจแบบออฟไลน์
ที่มิได้ซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม
หากธุรกิจที่ดำเนินอยู่เดิมนี้ได้เพิ่มช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บ
ก็จะเปลี่ยนรูปไปเป็น Click and –
Mortar ซึ่งจะกล่าวต่อไป
ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ที่มีแหล่งที่ตั้ง และผู้ซื้อต้องเดินทางมาซื้อหรือบริการ
ด้วยตัวเอง จัดเป็นรูปแบบธุรกิจที่เรียกว่า Brick-and-Morter
6.3.2 คลิกแอนด์มอร์ตาร์(Click
and – Mortar)
เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบผสมผสาน
กล่าวคือ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนการส่งมอบ
จะมีทั้งโครงสร้างเชิงกายภาพและดิจิตอลรวมเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ร้านขายหนังสือของซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์จะมีหน้าร้านที่เปิดดำเนินงานจริงๆ
ในขณะเดียวกันก็ได้เปิดเว็บไซต์ www.se-ed.com
เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการบริการออนไลน์เข้าไปด้วย
ดังนั้นรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ Click
– and – Mortar จึงสามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่าหนึ่งช่องทางด้วยกัน
กล่าวคือ ลูกค้าสามารถเข้ามาชมหนังสือและซื้อหนังสือที่ร้านด้วยตนเอง
หรือจะสั่งซื้อหนังสือผ่านเว็บไซต์ และให้จัดส่งสินค้าในรูปแบบพัสดุไปรษณีย์ถึงผู้รับได้ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังสามารถสั่งจองหนังสือผ่านเว็บแล้วมารับสินค้าที่ร้านเอง เป็นต้น
ส่วนการชำระเงิน กรณีสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บ ก็อาจเลือกเข้าบัญชีธนาคารก็แล้วแต่สะดวก
ดังนั้นรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ Click – and – Mortar จึงเป็นการผสมผสานระหว่างการค้าแบบออฟไลน์
(กายภาพ) และแบบออนไลน์ (ดิจิตอล) ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง
เนื่องจากเป็นการขยายธุรกิจจากเดิมที่มีการดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว ด้วยการเสริมในส่วนการบริการออนไลน์เพิ่มเข้าไป
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการขายสินค้าหรือการบริการให้สูงยิ่งขึ้นกว่าเดิม
ร้านซีเอ็ดบุ้คเซนเตอร์ ดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Click-and-Morter โดยลูกค้าสามารถ
ซื้อหนังสือจากร้านค้าตามสาขาต่างๆ หรืออาจสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บก็ได้
6.3.3 คลิกแอนด์คลิก(Click –
and – Click)
เป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดิจิตอลหรือแบบออนไลน์ล้วนๆ
หรือที่เรียกว่า Pure – Play ซึ่งไม่มีร้านค้าที่ตั้งอยู่จริง
ดังนั้นเมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้าก็จะต้องดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์เพียงช่องทางเดียว จากนั้นทางเว็บก็จะส่งสินค้าถึงผู้รับ ตัวอย่างธุรกิจที่ดำเนินการในรูปแบบนี้ เช่น amazon.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น