วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 2 เรื่องที่ 1 มิติของระบบสารสนเทศ

มิติของระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ ใช่ว่าจะเกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่การบริหารงานด้วยระบบสารสนเทศ จำเป็นต้องศึกษาถึงโครงสร้างพฤติกรรมองค์กร การบริหารจัดการ และเทคโนโลยี ครั้นเมื่อครบองค์ประกอบดังกล่าว ก็จะได้ระบบสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากรูปได้แสดงถึงมิติของระบบสารสนเทศด้วยการแสดงถึงพลังของระบบสารสนเทศที่จัดเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการหาทางออก เพื่อแก้ไขปัญหาจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อย่างไรก็ตามหากต้องการศึกษาด้านระบบสารสนเทศให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น  จำเป็นต้องเรียนรู้ให้กว้างขึ้นไปอีก  ด้วยการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้ด้านองค์กร  การบริหารจัดการ  และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ ใช่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่จะ
เกี่ยวข้องกับองค์กร การบริหารจัดการ และเทคโนโลยี

2.1.1  องค์กร(Organization)
                ระบบสารสนเทศถือเป็นหน่วยหนึ่งขององค์กรที่แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ ลองนึกภาพดูว่าหากบริษัทต้องการทราบรายงานเกี่ยวกับสินเชื่อ และไม่มีระบบสารสนเทศใช้งาน ก็เปรียบเสมือนได้ว่า บริษัทนั้นไม่มีการค้าใดๆ เกิดขึ้นเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ ส่วนประกอบหลักๆ ขององค์กร ยังเกี่ยวข้องกับบุคลากร โครงสร้าง กระบวนการธุรกิจ การเมือง และวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะขอกล่าวในหัวข้อคุณลักษณะขององค์กรต่อไป
                องค์กรจะมีโครงสร้างที่แน่นอน ซึ่งประกอบด้วย ระดับและความชำนาญการแตกต่างกัน โดยมีการแบ่งออกเป็นฝ่ายงานต่างๆ ที่มีพนักงานสังกัดอยู่ อำนาจและหน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร จะถูกแบ่งเป็นลำดับชั้นคล้ายทรงพีระมิด ลำดับจากชั้นสูงสุดคือ ผู้บริหารระดับสูง (Top Management) ทำหน้าที่วางแผนระยะยาวที่เรียกว่า แผนกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้กำหนดทิศทางขององค์กร กลยุทธ์การนำระบบสารสนเทศมาใช้ เพื่อการวางแผนการเติบโตขององค์กรในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกันก็จะต้องบริหารการเงิน การลงทุนในองค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้บริหารระดับกลาง (Middle Management) จะเป็นพนักงานระดับผู้ชำนาญการ ที่ทำหน้าที่วางแผนและควบคุมการทำงาน  โดยจะตอบสนองนโยบายของผู้บริหารระดับสูง  เพื่อบรรลุไปสู่เป้าหมาย  ในขณะที่หัวหน้างาน (Supervisor)  ก็จะมีหน้าที่จัดการ ควบคุม และติดตามกรทำงานของคนงานหรือพนักงาน ให้ปฏิบัติหน้าที่ในการผลิตสินค้าหรือบริการในแต่ละวันให้ดำเนินการเป็นไปอย่างปกติ ทั้งนี้หากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น ก็จะต้องสามารถปรับปรุงและแก้ไขได้ทันที 
องค์กรภาคธุรกิจจะมีการแบ่งลำดับชั้นการบริหารงานออกเป็น 3 ระดับ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร
ระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง และหัวหน้างาน โดยระบบสารสนเทศ สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อบริการ
ทางสารสนเทศได้ทุกระดับ

2.1.2  การบริหารจัดการ(Management)
                งานด้านการบริหารจัดการจะมีแนวทางอยู่มากมายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจ การกำหนดแผนงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับองค์กร โดยผู้บริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ บนสนภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนอยู่เสมอ มีการนำกลยุทธ์มาใช้เพื่อความอยู่รอดขององค์กร ซึ่งเกี่ยวข้องกับนำทรัพยากรคนและเงินมาบริหาร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ นอกจากนี้ ยังต้องมีความเป็นผู้นำ สามารถนำระบบสารสนเทศมาใช้กับธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือไปสู่ความหวัง ความฝันที่ตั้งไว้ และโลกแห่งความเป็นจริง
                ผู้บริหารยังต้องมีหน้าที่มากเกินกว่าการบริหารจัดการ โดยจะต้องมีแนวคิดในการสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ และนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเสริมสร้างการบริหารงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน  รวมถึงการนำระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ
                2.1.3  เทคโนโลยี(Technology)
                เทคโนโลยีสารสนเทศ จัดเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ผู้บริหารสามารถนำมาใช้เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ถูกนำมาใช้เพื่อการป้อนข้อมูล ประมวลผล และแสดงผลลัพธ์ทางสารสนเทศได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเพื่อใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ประเภทอื่นๆ อย่างเครื่องพีดีเอ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำหรับซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่นำมาใช้ควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้สามารถทำงานหรือประมวลผลได้แบบอัตโนมัตินั้น ในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ต่างๆ มากมายที่ผู้ใช้สามารถคัดเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน การนำระบบฐานข้อมูลมาใช้เพื่อเป็นศูนย์รวมการจัดเก็บข้อมูลในองค์กรไว้แห่งเดียวกัน ที่ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลร่วมกันได้ รวมถึงการพัฒนาเป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ เทคโนโลยีการสื่อสารที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายในองค์กรเข้ากับเครือข่ายภายนอกอย่างอินเทอร์เน็ตหรือเวิลด์ไวด์เว็บได้อย่างง่ายดายก่อให้เกิดธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ต เช่น ระบบอีคอมเมิร์ช และองค์กร จึงได้ใส่ใจถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอันดับต้นๆ
ระบบสารสนเทศคือระบบการทำงานที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เพื่อควบคุม
สื่อสาร จัดเก็บ เรียกดู จัดการ และนำเสนอสารสนเทศ โดยจะสนับสนุนระบบการทำงานให้
แก่องค์กรในทุกภาคส่วน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น