วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 3 เรื่องที่ 3 ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

3.3  ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

                ระบบคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปจะมีส่วนประกอบและการทำงานพื้นฐานที่คล้ายคลึงกันประกอบด้วย อุปกรณ์รับข้อมูล ซีพียู หน่วยความจำภายใน สื่อจัดเก็บข้อมูล และอุปกรณ์แสดงผล ซึ่งแสดงไว้ดังรูป  ซึ่งสามารถอธิบายโดยคร่าวๆ  ได้ดังต่อไปนี้
คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ล้วนมีส่วนประกอบพื้นฐานที่เหมือนๆกัน

1. อุปกรณ์รับข้อมูล  (Input Devices)
                เป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้รับข้อมูลจากภายนอก และถ่ายโอนไปสู่ตัวคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์นำเข้าโดยทั่วไป ส่วนใหญ่มักหมายถึงคีย์บอร์ด และเมาส์ นอกจากนี้ก็ยังมีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรับข้อมูลชนิดเสียง  ภาพ  หรือสัญญาณอื่นๆ
                2.  หน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียู  (Central Processing Unit : CPU)
                ซีพียู จัดเป็นส่วนสำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์ การประมวลผลของซีพียู จะรวบรวมชุดคำสั่งและข้อมูลเข้ามา จากนั้นก็นำมาแปลและเอ็กซีคิวต์ชุดคำสั่ง สำหรับความหมายในเชิงเทคนิคแล้ว ซีพียูก็คือชิป ซึ่งเป็นแผงวงจรที่บรรจุไปด้วยทรานซิสเตอร์ (Transistors) จำนวนนับล้านตัว และด้วยเทคโนโลยีสูงในการผลิตชิปในปัจจุบัน จำนวนทรานซิสเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้ส่งผลต่อขนาดของตัวชิปเลย แต่ขนาดของชิปกลับมาขนาดที่เล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะประมวลผลด้วยความเร็วสูงแล้ว  ยังใช้พลังงานต่ำ  และสำหรับคอมพิวเตอร์บางรุ่น บางประเภท ยังสามารถบรรจุซีพียูได้มากกว่าหนึ่งตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผล
ซีพียูรุ่น Core 2 Duo และภาพภายในตัวซีพียูที่ภายในชิปบรรจุทรานซิสเตอร์จำนวนกว่า 253 ล้านตัว

3. หน่วยความจำภายใน  (Internal Memory)
                หน่วยความจำภายในหรือหน่วยความจำหลัก (Primary Memory) จะถูกวางตำแหน่งไว้ใกล้ๆ กับตัวซีพียู เป็นพื้นที่สำหรับจัดเก็บทั้งข้อมูลและชุดคำสั่งไว้ชั่วคราว รวมถึงใช้เป็นเนื้อที่ในการประมวลผลชุดคำสั่ง โดยชุดคำสั่งหรือโปรแกรมจะถูกนำเข้ามาและทำงานอยู่ในหน่วยความจำหลักนี้ สำหรับหน้าที่ของหน่วยความจำหลักก็คือ การจัดเก็บชุดคำสั่ง  การจัดเก็บข้อมูลเพื่อรอส่งให้ซีพียูประมวลผล และการจัดเก็บข้อมูลหรือสารสนเทศที่ได้จากการประมวลผล  เพื่อเตรียมส่งไปยังเอาต์พุตตามที่ต้องการ
แผงหน่วยความจำแรม

ประเภทหน่วยความจำที่นำมาใช้เป็นหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์นั้น สามารถแบ่งเป็น2 ประเภทด้วยกัน สำหรับประเภทแรกที่จะกล่าวต่อไปนี้ หน่วยความจำแรม (Random Access Memory : RAM) ที่นิยมนำมาใช้เป็นหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีความจุสูง และทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถเขียนทับหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ แต่หน่วยความจำแรมจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเลี้ยง (Volatile) ดังนั้นเมื่อปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือไฟฟ้าดับ ข้อมูลที่บรรจุอยู่ภายในก็จะสูญหายไปทั้งหมด ซึ่งหากต้องการจัดเก็บข้อมูล ก็จะต้องบันทึกลงในหน่วยความจำสำรองต่างๆ ส่วนหน่วยความจำประเภทที่สองคือ หน่วยความจำรอม (Read Only Memory : ROM) เป็นหน่วยความจำที่บรรจุชุดคำสั่งหรือโปรแกรมไว้อย่างถาวร โดยข้อมูลจะยังคงอยู่ แม้ว่าจะไม่มีกระแสไฟฟ้าเลี้ยงก็ตาม (Non–Volatile) แต่จะนำมาใช้เพื่ออ่านข้อมูลได้อย่างเดียว ไม่สามารถบันทึกข้อมูลซ้ำหรือเปลี่ยนแปลงได้  ตัวอย่างเช่น รอมไบออส (ROM–BIOS) ที่พีซีคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจำเป็นต้องมี โดยภายในรอมไบออสจะบรรจุโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สำหรับตรวจสอบอุปกรณ์ และจะถูกเรียกใช้งานทุกครั้งเมื่อมีการบูตเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าหน่วยความจำรอมจะบรรจุข้อมูลหรือโปรแกรมมาจากโรงงานซึ่งผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถบันทึกข้อมูลซ้ำหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในได้ก็ตามแต่ก็มีหน่วยความจำรอมอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  อีอีพรอม  (Electrically Erasable Programmable Read Only Memory : EEPROM) ที่สามารถลบโปรแกรมที่บรรจุอยู่ภายในออกไปทั้งหมด แล้วเขียนทับด้วยข้อมูลใหม่ ตัวอย่างเช่น รอมไบออสยุคใหม่  ส่วนใหญ่ล้วนเป็นหน่วยความจำรอมแบบ EEPROM ทั้งสิ้น ที่มีคุณสมบัติพิเศษ๕อ สามารถทำการแฟลชไบออสเพื่ออัปเกรดโปรแกรมภายใน  ให้สามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ  ได้  โดยผู้ใช้สามารถทำได้เองผ่านโปรแกรมอัปเดตไบออส (จำเป็นต้องศึกษาจากคู่มือใช้งานให้ละเอียดก่อนลงมือปฏิบัติจริง)
4.  สื่อจัดเก็บข้อมูล  (Storage)
                สื่อจัดเก็บข้อมูล ก็คืออุปกรณ์สำรองข้อมูล (Secondary Storage) นั่นเอง วัตถุประสงค์ก็เพื่อจัดเก็บข้อมูลไว้สำหรับประมวลผลในภายภาคหน้า หรือเพื่อสำรองข้อมูลเก็บไว้ ตัวอย่างเช่น ดิสเกตต์ ฮาร์ดดิสก์  เทป  แผ่นซีดี / ดีวีดี  และแฟลชไดรฟ์  เป็นต้น
                สำหรับภายในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์  รวมถึงอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลต่างๆ  จะมีหน่วยวัดความจุต่างๆ  ดังต่อไปนี้
หน่วยวัดความจุข้อมูล (ค่าเต็มของ 1 KB = 1,024 ไบต์)

5.  อุปกรณ์แสดงผล  (Output  Devices)
                เป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้เพื่อแสดงผลลัพธ์หรือสารสสนเทศ ซึ่งปกติอุปกรณ์แสดงผลมักหมายถึงจอภาพและเครื่องพิมพ์  นอกจากนี้  ก็ยังมีอุปกรณ์อย่างลำโพง  ที่แสดงผลลัพธ์ออกมาในรูปของเสียง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น